เป้าหมายหลัก

week4

แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้  Topic : ทะเลสีรุ้ง
ชั้นอนุบาล 2   Quarter 2   ภาคเรียนที่ 1   ปีการศึกษา 2556

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนรู้จักสมาชิกของสัตว์น้ำ บอกชื่อสัตว์น้ำและเข้าใจในรูปร่างลักษณะที่แตกต่างกัน นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


Week
Input
Process
Out put
Outcome
4
(19 – 23 ส.ค. 2556)


















คำถาม
- สมาชิกของสัตว์น้ำมีใครบ้าง?
- สัตว์น้ำแต่ละชนิดมีรูปร่างลักษณะอย่างไรบ้าง?
บรรยากาศ/สื่อ
 - สัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้าน
- สัตว์น้ำกระดาษ 2 มิติ
- คลิปวีดีโอสารคดี สัตว์น้ำ
เด็กในห้องเรียน (ความสนใจในสัตว์น้ำแต่ละชนิด)
ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม)
ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสัตว์น้ำ)
โรงเรียน (แหล่งน้ำที่มีสัตว์น้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน)
- ครูให้นักเรียนนำสัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้านมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังว่า ประดิษฐ์ตัวอะไรมา ชื่อว่าอะไร มีลักษณะอย่างไรบ้าง แล้วจัดแสดงผลงานไว้ในห้องเรียน
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจดูสัตว์น้ำจากแหล่งน้ำรอบๆ บริเวณโรงเรียน
- ครูแจกสัตว์น้ำกระดาษ 2 มิติ ให้นักเรียนคนละ 1 ตัว ให้นักเรียนคิดว่า สัตว์น้ำตัวนั้นชื่อว่าอะไร สังเกตลักษณะเด่นได้จากส่วนไหน แล้วให้นักเรียนออกมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง จากนั้นครูให้นักเรียนนำสัตว์น้ำตัวนั้นไปติดบนแผ่นม่านพลาสติกใส สร้างเป็นท้องทะเลสีรุ้งตามจินตนาการของนักเรียน
- ครูให้นักเรียนชมคลิปวีดีโอสารคดี สัตว์น้ำ แล้วกระตุ้นด้วยคำถามว่า นักเรียนเห็นสัตว์น้ำที่ชื่อว่าอะไรบ้าง?
- นักเรียนตอบคำถามและแสดงความคิดเห็น หลังจากนั้นให้นักเรียนเลือกปั้นสัตว์น้ำคนละ 1 ตัว ที่นักเรียนสนใจ แล้วนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง
- เล่นเกมค้นหาบัตรภาพจากปริศนาคำทายเกี่ยวกับชื่อสัตว์น้ำ

ชิ้นงาน
- ปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน
ภาระงาน
- นำสัตว์น้ำที่ประดิษฐ์มาจากบ้านมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟัง
- นำสัตว์น้ำตัวนั้นไปติดบนแผ่นม่านพลาสติกใส สร้างเป็นท้องทะเลสีรุ้งตามจินตนาการ
ทักษะ
1. ทักษะการเรียนรู้
- สังเกต : สัตว์น้ำที่นักเรียนแต่ละคนประดิษฐ์มาจากบ้าน
- เปรียบเทียบ : ขนาดของสัตว์น้ำแต่ละชนิด แต่ละตัว
- ลงมือทำ : ปั้นสัตว์น้ำจากดินน้ำมัน
- ด้านภาษา : บอกชื่อสัตว์น้ำได้ 2-3 ชนิด, อธิบายลักษณะของสัตว์น้ำได้, ตอบคำถามได้ตรงประเด็น, แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่พบได้
- ด้านคณิตศาสตร์ : นับจำนวนชนิดของสัตว์น้ำที่พบในคลิปวีดีโอได้, จัดกลุ่มและจำแนกประเภทของสัตว์น้ำได้
2.ทักษะชีวิต
- สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง
- เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง
3.ทักษะสังคม
- กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้
- รู้จักการรอคอยกันและกัน
- แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้
- เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น