แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ Topic : ทะเลสีรุ้ง
ชั้นอนุบาล 2 Quarter 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2556
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจในสิ่งที่อยากเรียนรู้ สรุปและตั้งชื่อ Topic นำเสนอความคิดเห็นของตนเองและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
Week | Input | Process | Out put | Outcome |
3 (13 – 16 ส.ค. 2556) | คำถาม - ตั้งชื่อ Topic ว่าอย่างไร? - นักเรียนรู้จักอะไรบ้างที่เกี่ยวข้องกับ Topic ที่จะเรียน? - นักเรียนมีข้อสงสัยและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ Topic ที่จะเรียนบ้าง? เครื่องมือคิด - card and chart (สิ่งที่รู้แล้ว) - blackboard share (สิ่งที่สงสัยอยากเรียนรู้) บรรยากาศ/สื่อ - บัตรภาพสัตว์น้ำ - เพลง ฝนตกจั๊กๆ และเพลง ปลาห้าตัว - นิทานเรื่อง ปริศนาท้องทะเล เด็กในห้องเรียน (ความสนใจในสิ่งที่อยากเรียนรู้ที่แตกต่างกัน) ครู (กระตุ้นการเรียนรู้ อำนวยการเรียนรู้ด้วยสื่อและคำถาม) ห้องเรียน (มีบรรยากาศของการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องสัตว์น้ำ) | - ครูและนักเรียนร้องเพลง ว.วาฬ และเพลง กบกระโดด พร้อมกับทำท่าทางประกอบเพลงได้ นักเรียนพูดคุยสนทนาและแสดงความคิดเห็นจากเนื้อหาของเพลงที่ฟัง - ครูนำภาพสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้มาให้นักเรียนดูแล้ว กระตุ้นด้วยคำถามว่า นักเรียนแต่ละคนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรบ้าง? ทั้งหมดนี้จะมาเกี่ยวข้องเชื่อมโยงกันได้อย่างไร? - นักเรียนตอบคำถาม จัดประเภทสิ่งที่เกี่ยวข้องกัน และสร้างข้อสรุปร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ - ครูให้นักเรียนช่วยกันตั้งชื่อ Topic หลังจากนั้นครูให้นักเรียนอธิบายความหมายของชื่อ Topic ตามความเข้าใจของนักเรียนเอง โดยการวาดภาพด้วยสีน้ำ พร้อมทั้งบอกสิ่งที่ตนเองรู้แล้วเกี่ยวกับเรื่องที่เลือกเรียน - ครูเล่านิทานเรื่อง ปริศนาท้องทะเล ให้นักเรียนฟัง แล้วกระตุ้นนักเรียนด้วยคำถามว่า นักเรียนมีข้อสงสัยและอยากเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับ Topic ที่จะเรียนบ้าง? - ครูเขียนคำถามให้นักเรียนแต่ละคน บนกระดาน - ครูและนักเรียนวางแผนปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันและนำคำถามที่นักเรียนอยากเรียนรู้เข้าไปแทรกในปฏิทินแต่ละสัปดาห์ | ชิ้นงาน - ภาพอธิบายความเข้าใจในชื่อ Topic และภาพสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว ภาระงาน - สรุปร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่นักเรียนอยากเรียนรู้ - ช่วยกันตั้งชื่อ Topic - วางแผนปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกัน | ทักษะ 1. ทักษะการเรียนรู้ - สังเกต : ภาพสิ่งต่างๆ ที่นักเรียนแต่ละคนอยากเรียนรู้ - เปรียบเทียบ : ขนาดของสัตว์น้ำ, การดำรงชีวิตของสัตว์น้ำกับคน - ลงมือทำ : วาดภาพสิ่งที่ตนเองรู้จักเกี่ยวกับชื่อ Topic - ด้านภาษา : บอกเล่าเรื่องราวและอธิบายความหมายของชื่อ Topic, ตอบคำถามได้ตรงประเด็น, แสดงความคิดเห็นจากสิ่งที่พบได้ - ด้านคณิตศาสตร์ : บอกจำนวนที่เพิ่มขึ้นและลดลงจากเนื้อหาของเพลงได้, จัดกลุ่มประเภทของสิ่งที่เพื่อนๆ อยากเรียนรู้ได้ 2.ทักษะชีวิต - สร้างสรรค์ชิ้นงานออกมาได้สำเร็จด้วยตนเอง - เลือกใช้อุปกรณ์ในการทำงานได้อย่างเหมาะสมและระมัดระวัง 3.ทักษะสังคม - กล้าแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่ฟังได้ - รู้จักการรอคอยกันและกัน - แบ่งปันพื้นที่ให้เพื่อนๆ ได้ - เล่นและทำงานร่วมกันอย่างมีความสุข |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น